Siết chặt quản lý các cơ sở cung cấp, chế biến thực phẩm

08:42 - Thứ Tư, 11/10/2023 Lượt xem: 4082 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, trên địa bàn liên tục xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Vấn đề đó đặt ra yêu cầu cần siết chặt công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ ngộ độc thực phẩm, đảm bảo sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.

Ðoàn liên ngành ATVSTP TP. Ðiện Biên Phủ kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường Tân Thanh. Ảnh: Diệp Chi

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.946 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do ngành Y tế quản lý. Trong đó, 26 cơ sở sản xuất thực phẩm, 990 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 407 cơ sở có bếp ăn tập thể, 523 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 71 ca mắc, không có ca tử vong và 1 ca mắc đơn lẻ. Mới đây nhất là vụ ngộ độc thực phẩm nguyên nhân do nhiễm vi sinh vật trong bún tươi khiến hàng chục trường hợp phải nhập viện điều trị. Ngay sau khi vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, siết chặt công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn. Cụ thể, 10/10 huyện, thị, thành phố đã ban hành công văn về tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn và 9/10 ban hành quyết định thành lập tổ liên ngành điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. 41/129 xã đã ban hành quyết định thành lập tổ điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Ðồng thời, thành lập các Ðoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại các cơ sở xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở, tổng số tiền 7,8 triệu đồng, đóng cửa 1 cơ sở.

Qua đợt kiểm tra, giám sát này cũng khiến cho nhận thức về ATVSTP của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được nâng cao. Quán Bún chả Thanh Nhàn do bà Nguyễn Thị Nhàn trú tại tổ 5, phường Tân Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ là chủ quán hiện có gần 15 bàn, phục vụ gần 70 suất ăn mỗi ngày. Khi đoàn liên ngành về ATVSTP TP. Ðiện Biên Phủ kiểm tra, bà Nhàn xuất trình đủ các giấy tờ, thủ tục hành chính theo quy định. Kết quả kiểm tra, test nhanh cho thấy việc đảm bảo ATVSTP của cửa hàng được thực hiện nghiêm túc. Bà Nhàn cho biết: “Quán luôn chủ động đảm bảo an toàn thực phẩm, từ nguyên liệu đầu vào đến khâu chế biến. Nhưng có các đoàn kiểm tra cũng giúp quán chủ động hơn trong thực hiện ATVSTP, giúp khách hàng yên tâm hơn sử dụng các món do quán phục vụ”.

Ông Hoàng Xuân Chiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến bún tươi, ngành Y tế tham mưu cho UBND tỉnh, các ngành như: Công Thương, Giáo dục và Ðào tạo ban hành nhiều văn bản về tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, tăng cường quản lý, đảm bảo các điều kiện an toàn trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm… Ngoài ra, Chi cục còn phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố tổ chức 23 lớp tập huấn về công tác ATVSTP với sự tham gia của 1.180 người là cán bộ quản lý, nhân viên y tế, nhân viên nấu ăn tại các bếp ăn tập thể trường học; phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức 1 lớp tập huấn trực tuyến cho toàn ngành về ATVSTP. Mới đây, chi cục cũng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa tổ chức 1 lớp tập huấn về phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho cán bộ tuyến huyện, xã với 27 người tham dự”.

Dịp Tết Trung thu năm nay diễn ra an toàn, không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm. Ðiều đó có được ngoài sự tự giác chấp hành các quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà còn nhờ việc siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra của các đơn vị chuyên môn. Trong đợt cao điểm Tết Trung thu năm 2023, tại tuyến tỉnh, huyện, xã đã thành lập 140 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra đối với 1.548 cơ sở, 100% đạt yêu cầu. Ðể đáp ứng nhu cầu thị trường, dịp Tết Trung thu năm nay, Cơ sở sản xuất bánh ngọt, Siêu thị Hoa Ba, phường Nam Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ trung bình sản xuất từ 5.000 - 6.000 cái bánh trung thu thành phẩm, được làm từ nhiều nguyên liệu, như bột mì, trứng, đường, lạp xưởng và các loại hạt… Ðể đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng, cơ sở đã chủ động trang bị găng tay, khẩu trang, tạp dề cho nhân viên làm bánh. Chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên làm bánh, Siêu thị Hoa Ba cho biết: “Trước khi sản xuất bánh chúng tôi phải rửa tay, vệ sinh khay, đội mũ, khẩu trang, đầu tóc gọn gàng, để đảm bảo ATVSTP…”.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng tổ chức các đoàn kiểm tra chuyên ngành để đảm bảo vấn đề ATVSTP trong dịp cao điểm này. Các ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện kiểm tra 9 cơ sở; 100% đạt yêu cầu về ATVSTP. Lực lượng công an trong toàn tỉnh thực hiện kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ với 22 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và đã phát hiện 22 đối tượng vi phạm về ATVSTP với các lỗi, như: Không lưu mẫu thức ăn theo quy định; vi phạm điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất; sử dụng người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động. Cơ quan công an đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về ATVSTP với tổng số tiền 31,5 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy hàng hóa trị giá trên 2,5 triệu đồng, gồm: 193 bánh ruốc gấu, 15 cái xúc xích, 60 gói kẹo socola, 32kg thịt gà đông lạnh…

Có thể thấy rằng, sau khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do nhiễm vi sinh vật trong bún tươi, các cơ quan chuyên môn đã kịp thời vào cuộc, siết chặt quản lý các cơ sở cung cấp, chế biến thực phẩm trong toàn tỉnh. Trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là Chi cục ATVSTP tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. Ngoài ra, tổ chức các đoàn giám sát liên ngành, kết hợp lấy mẫu giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm gửi kiểm nghiệm các chỉ tiêu về ATTP, đặc biệt là mẫu bún tươi trên địa bàn huyện Ðiện Ðiện, TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Mường Chà; đồng thời, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm điều kiện về ATVSTP.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top